Feel Free To Comment!

by paolo macariola a.k.a. happy writer

Monday, September 1, 2008

inipong lagablab

this is for mhlq rodine cagampan


isang lawa ng apoy ang umagos sa aking likuran
naglalagablab, napakainit
ramdam ko ang pagkatuklap ng aking balat
at pagkaluto ng aking laman
na tumagos hangang buto
at tinupok ang aking kaluluwa
inalay mo sakin ang pinakamalayong bituin
taglay ang init na lulusaw sa pinakamatibay na kalasag
o kahit pa sa napakatigas na bato
iyong nilunod ang pighati sa lumalagitik na apoy
hangang sa itoy naging kulay pulang usok na lang

inaako ko ang lahat ng abo
pati na rin ang mga bagay na hindi pa tuluyang natutupok
masunog man itong mga daliri
maging sariling libingan man ang lagablab

akin na ring aangkinin ang apoy
ang uling at ang mga nagbabagang bato
ang pighati, kalungkutan, ulap, araw
luha, dugo, puso
ito'y aangkinin kong lahat
ito'y aangkinin kong lahat
hangang sa ako'y maging kulay pulang usok na lang
mula sa isang lawa ng apoy
na nangaling sa iyong mga mata

No comments: